Nếu các bạn là những người làm ăn kinh doanh thì chắc hẳn cũng đã khá am hiểu các thuật ngữ như Wholesale hay Retailer.
Tuy nhiên, với những người mới bắt đầu bước chân vào lĩnh vực này thì có thể đây là những cụm từ còn quá xa lạ với họ.
Bởi thế, trong bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn chi tiết về Wholesale là gì và sự khác nhau giữa Wholesale với Retailer.
Wholesale là gì?
Có khá nhiều người còn cảm thấy xa lạ, không hiểu rõ Wholesaler là gì. Wholesale là một cụm từ tiếng Anh dịch ra có nghĩa là bán buôn.
Đây là thuật ngữ dùng để chỉ các hoạt động bán hàng hóa hay dịch vụ với số lượng lớn để những người mua có thể bán lại cho người khác hoặc để kinh doanh, trao đổi,…
Và Wholesaler là chỉ người bán buôn, họ nhập sản phẩm từ nhà phân phối với lượng lớn để bán lại cho các đơn vị bán lẻ khác. Các đơn vị bán lẻ sẽ đưa sản phẩm tới với khách hàng.
Retailer là gì?
Retailer ngược lại với Wholesaler và có nghĩa là người bán lẻ. Bán lẻ là hình thức mà bán sản phẩm trực tiếp tới tận tay người tiêu dùng.
Những người bán lẻ có thể mua sản phẩm từ trực tiếp của bên trung gian được gọi là nhà phân phối hoặc là nhà bán buôn.
Sau đó họ đem về và đóng gói, tiếp thị để bán cho người tiêu dùng dễ dàng với mức giá tốt hơn.
Trong chuỗi cung ứng sản phẩm, dịch vụ thì Retailer chính là điểm dừng chân cuối cùng của sản phẩm trước khi nó tới tay người tiêu dùng.
Whole sale và Retailer khác nhau như thế nào?
Chắc hẳn rằng thông qua giới thiệu Wholesale và Retailer là gì các bạn đã phần nào biết được sự khác nhau như thế nào.
Để các bạn hiểu rõ hơn, chúng tôi sẽ đưa ra một bảng so sánh sự khác nhau như sau:
Tiêu chí so sánh | Wholesale | Retailer |
Nguồn nhập hàng | Nhà phân phối | Wholesale, nhà phân phối |
Chiết khấu | Cao | Thấp |
Đầu ra | Retailer | Người tiêu dùng |
Số lượng bán | Lớn (phải đạt một mức nhất định nào đó) | Nhỏ hoặc lớn |
Vốn đầu tư | Lớn | Nhỏ |
Tính rủi ro | Cao | Thấp |
Mô hình kinh doanh | Lớn | Nhỏ |
Mặt hàng kinh doanh | Ít | Đa dạng |
Qua đây có thể thấy, Wholesale và Retailer có khá nhiều điểm khác biệt.
Nói chung, nếu các bạn có ít vốn thì nên lựa chọn hình thức kinh doanh bán lẻ vì chi phí ban đầu bỏ ra ít, tính rủi ro thấp.
Sản phẩm được cung ứng trực tiếp cho người tiêu dùng nên tỉ lệ hoàn vốn nhanh, có vốn để quay vòng, tiếp tục kinh doanh.
Còn nếu nguồn vốn dồi dào thì các bạn nên kinh doanh theo hình thức bán buôn để có thể thu được lợi nhuận lớn.
Tuy nhiên, cả hai hình thức kinh doanh này nếu muốn đạt được hiệu quả tối ưu thì cần phải biết cách lựa chọn mặt hàng kinh doanh phù hợp và có chiến lược quảng bá hiệu quả.
Trên đây là một số thông tin giải đáp Wholesale là gì và sự khác biệt giữa Wholesale với Retailer.
Phong Duy Logistic hy vọng rằng với những thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ có thể giúp các bạn hiểu rõ hơn về 2 hình thức, đối tượng kinh doanh này.
Nếu các bạn lựa chọn được hình thức kinh doanh phù hợp, mặt hàng sản phẩm chất lượng và xây dựng kế hoạch marketing tốt thì hiệu quả mang lại sẽ vô cùng bất ngờ.
Bài viết liên quan:
CEO Võ Hoài Duy – Vói nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vận chuyển hàng Mỹ luôn băn khoăn về các thủ tục cũng như rào cản về việc vận chuyển hàng hóa từ Mỹ về Việt Nam. Đó luôn là một việc không hề dễ dàng. Chính vì vậy, Duy đã thành lập Phong Duy Logistics với phương châm ” Mang hàng Mỹ đến tay người Việt “. Mong muốn giúp người Việt tiếp cận hàng Mỹ một cách dễ dàng nhất.